วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันอังคารที่  24 กรกฎาคม  พ.ศ. 2555

- วันที่ 18 สิงหาคม มีงานวิทยาศาสตร์ที่(ไบเทคบางนา)

วิทยาศาสตร์

แบ่งได้เป็น

1 สิ่งที่เป็นธรรมชาติ
2 สิ่งที่เป็นกายภาพ

สถานที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

1 ไบเทค (บางนา)
2 ท้องฟ้าจำลอง
3 พิพิทธภัณฑ์
-วิทยาศาสตร์
-เด็ก
-สัตว์น้ำบึงฉวาก
-โอเชียว
-สัตว์น้ำบางแสน

การเรียนรู้

1 ให้ดูเฉยๆ
2 ให้เด็กได้มีส่วนร่วม

ประโยชน์

- ประสบการณ์ตรง        -สนุกสนาน
-เพลิดเพลิน                  -ตื้นเต้น
-อิสระ                           -ได้ความรู้
-เกิดความสงสัย           -คำถาม
-ความรู้                        -อยากรู้ 
-แสวงหาและใฝ่รู้


-อาจารย์ได้มีการยกตัวอย่างในการคิดเชิงวิเราะห์

ช้าง

1 ลักษณะ
2  ที่อยู่
3 อาหาร
4 ประโยชน์
5 การขยายพันธ์
6 อาชีพ
7 ข้อควรระวัง

-อาจารย์ได้ยกตัวอย่างว่าถ้าเราจะสอนในเรื่องของลักษณะ
ลักษณะ
-เด็กสามารถบอกชื่อและชนิดของช้างได้
ขั้นนำ ครูให้เด็กต่อจิ๊กซอที่มี 2 ส่วน/หรือจะใช้นิทานที่เกี่ยวกับช้างก็ได้
ขั้นสอน ครูใช้คำถามเด็ก(ระดมความคิด) เช่น
>สิ่งที่เด็กๆรู้เกี่ยวกับช้างมีอะไรบ้าง
>เด็กๆอยากรู้อะไรที่เกี่ยวกับช้างบ้าง
ขั้นสรุป ใช้เกม

ออกแบบการจัดกิจกรรม 

-ทัศนศึกษา        -ไปห้องสมุด          -บทบาทสมมติ
-เล่นเกมส์           -ทำศิลปะทำหนังสือ 
-แต่งเพลง/คำคล้องจอง

-ไม่ควรให้เด็กท่องจำเพราะจะทำให้ขัดต่อการเรียนรู้ของเด็ก
เพราะเด็กเรียนรุ็ด้วยการปฎิบัติ
ทำไมถึงต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ระดมความคิดแล้วเราต้องเปิดโอกาส
- เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง
- กล้าแสดงออก
- ประสบผลสำเร็จในการหาคำตอบ


งานที่อาจารย์มอบหมาย
- เขียนแผน ส่งวัน ศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2555
- จับกลุ่ม 9 คน ทดลอง 1 อย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น