- วันที่ 18 สิงหาคม มีงานวิทยาศาสตร์ที่(ไบเทคบางนา)
วิทยาศาสตร์
แบ่งได้เป็น
1 สิ่งที่เป็นธรรมชาติ2 สิ่งที่เป็นกายภาพ
สถานที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
1 ไบเทค (บางนา)2 ท้องฟ้าจำลอง
3 พิพิทธภัณฑ์
-วิทยาศาสตร์
-เด็ก
-สัตว์น้ำบึงฉวาก
-โอเชียว
-สัตว์น้ำบางแสน
การเรียนรู้
1 ให้ดูเฉยๆ2 ให้เด็กได้มีส่วนร่วม
ประโยชน์
- ประสบการณ์ตรง -สนุกสนาน-เพลิดเพลิน -ตื้นเต้น
-อิสระ -ได้ความรู้
-เกิดความสงสัย -คำถาม
-ความรู้ -อยากรู้
-แสวงหาและใฝ่รู้
-อาจารย์ได้มีการยกตัวอย่างในการคิดเชิงวิเราะห์
ช้าง
1 ลักษณะ2 ที่อยู่
3 อาหาร
4 ประโยชน์
5 การขยายพันธ์
6 อาชีพ
7 ข้อควรระวัง
-อาจารย์ได้ยกตัวอย่างว่าถ้าเราจะสอนในเรื่องของลักษณะ
ลักษณะ
-เด็กสามารถบอกชื่อและชนิดของช้างได้
ขั้นนำ ครูให้เด็กต่อจิ๊กซอที่มี 2 ส่วน/หรือจะใช้นิทานที่เกี่ยวกับช้างก็ได้
ขั้นสอน ครูใช้คำถามเด็ก(ระดมความคิด) เช่น
>สิ่งที่เด็กๆรู้เกี่ยวกับช้างมีอะไรบ้าง
>เด็กๆอยากรู้อะไรที่เกี่ยวกับช้างบ้าง
ขั้นสรุป ใช้เกม
ออกแบบการจัดกิจกรรม
-ทัศนศึกษา -ไปห้องสมุด -บทบาทสมมติ-เล่นเกมส์ -ทำศิลปะทำหนังสือ
-แต่งเพลง/คำคล้องจอง
-ไม่ควรให้เด็กท่องจำเพราะจะทำให้ขัดต่อการเรียนรู้ของเด็ก
เพราะเด็กเรียนรุ็ด้วยการปฎิบัติ
ทำไมถึงต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ระดมความคิดแล้วเราต้องเปิดโอกาส
- เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง
- กล้าแสดงออก
- ประสบผลสำเร็จในการหาคำตอบ
งานที่อาจารย์มอบหมาย
- เขียนแผน ส่งวัน ศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2555
- จับกลุ่ม 9 คน ทดลอง 1 อย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น